วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

ขั้นตอนการฆ่าสุกรตามหลักสวัสดิภาพสัตว์

   *รถส่งหมูเป็นจะมาถึงโรงงานในเวลาประมาณ ตี4 โดยหลักๆ จะต้องขึ้นมาตรวจนับจำนวนหมู ดูสภาพความสมบูรณ์ของหมู หมูตัวไหนสภาพแย่มากๆ ก็จะคัดแยกไว้ต่างหาก ตัวไหนที่โดนเหยียบตายก็จะแยกไปแปรรูปต่างหาก (ไม่มีทิ้ง) แล้วจะทำการต้อนหมูเข้ายังคอกพักหมูที่มีแต่น้ำให้อย่างเดียว ฉีดน้ำให้หมูบ้าง เพื่อไม่ให้มันร้อนจนเครียด สาเหตุที่ไม่ให้อาหารเพราะลดการปนเปื้อนเป็นหลัก
   *หลังจากที่หมูพักสงบใจในคอกราวๆ 6ชั่วโมงเรียบร้อยแล้วจะเดินไปดูสภาพหมูอีกรอบก่อนจะเข้าขั้นตอนการแปรรูป โดยจะดูว่ามีหมูตัวไหนไม่พร้อม หรือตายเพิ่มบ้าง ก็จะคัดแยกออกไปอีกครั้ง โดยหมูตายที่ก่อนเข้าแปรรูปคนงานเขาจะเอาไปชำแหละต่างหากนอกไลน์แล้วเราก็จะปล่อยให้หมูเดินเข้าไลน์ ที่จะเป็นเส้นทางเดินแคบๆ ไม่ให้หมูมันขี่กัน ช่วงนี้คนงานบางคนใจร้อน หรือ หมูมันสู้ ก็จะถูกคนงานเตะ ต้องคอยปรามเรื่อยๆ
   *เราจะเห็นว่าคอกกั้นจะสูงอย่างน้อยๆเท่าเอว และควรจะกั้นแยกจากหมูเป็นด้วย ไม่ให้หมูที่ยังมาไม่ถึงขั้นตอนนี้เห็นสภาพเพื่อนของมัน ว่าตอนนี้พี่น้องของมันกำลังทำอะไรอยู่
   *การทำสลบด้วยไฟฟ้าจากคลิปอื่นมาให้ชม ซึ่งขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญต่อคุณภาพซากอย่างมากขั้นตอนหนึ่ง เพราะถ้าเราชอตหมูไม่ดีพอ คุณภาพซากจะแย่ตามไปด้วย เช่น เกิดจ้ำเลือดตามกล้ามเนื้อ
   *หลังจากที่หมูสลบแล้ว โดยดูจากลิ้นก็ได้ครับ ลิ้นจะแข็ง หมูจะไหลเข้ามาในอีกส่วนที่แยกจากส่วนชอต โดยจำเป็นที่จะต้องปิดทึบ เพื่อไม่ให้หมูเห็นสภาพเพื่อนของมัน แล้วตกใจจนทำให้ระดับความเป็นกรดด่างของมันเปลี่ยนไป จนเป็นผลทำให้ซากคุณภาพลดลง
   *ขั้นตอนนี้จะเป็นการเอารอกที่มีสายรัดเข้ากับขาหลัง ซึ่งมันจะมีข้อพอดีกับสายรัดที่เป็นเงื่อน เพื่อดึงหมูขึ้นที่สูง หมูอาจจะมีอาการขากระตุก หรือชักตามตำแหน่งขาหน้าหรือขาหลังบ้าง ตามปฏิกิริยาการตอบสนองอัตโนมัติ  
   *แล้วจะมีมือเชือด(ตัวจริง) จะใช้มีดปลายแหลม แทงเข้าไปตรงๆบริเวณคอ ซึ่งตรงนั้นจะมีเส้นเลือดดำใหญ่ ขั้นตอนนี้ควรจะแทงครั้งเดียวให้ตัดเส้นเลือดใหญ่บริเวณ และแทงให้เลือดออกมาให้มากที่สุด
   *ควรจะทิ้งระยะทางจุดแทงคอกับบ่อลวกน้ำร้อน เพื่อปล่อยให้เลือดได้ไหลออกมาให้เยอะที่สุด ซึ่งระยะห่างของทั้งสองจุดจะต้องสอดคล้องกับความเร็วของรอก
   *บ่อลวก จะเป็นน้ำร้อนอุณหภูมิประมาณ 60องศาเซลเซียส โดยจุดประสงค์ของการใช้น้ำร้อนลวกหมูในช่วงนี้ ก็เพื่อให้โปรตีน และรูขุมขนคลายตัว
   *จากนั้นหมูจะผ่านเข้าเครื่องขูดขน หรือเครื่องปั่นขนที่จะเป็นแปรงขนไม่นิ่มไม่แข็งจนเกินไป คือถ้าขนแปรงแข็งไปผิวหนังของหมูจะเป็นรอย แต่ถ้าขนแปรงนิ่มไป ขนจะไม่ค่อยหลุด ซึ่งในกระบวนการนี้จะต้องสัมพันธ์กับกระบวนการลวกหมูในบ่อจากขั้นตอนก่อนหน้านี้ด้วย
   *นี่จะเป็นการเก็บงาน คนงานจะใช้มีดคอยขูดขนในตำแหน่งที่เครื่องขูดขนเข้าไม่ถึง เช่น หาง หู และง่ามขา เป็นต้น แล้วก็ต้องฉีดน้ำล้างเลือดที่คั่งค้างด้วย เพราะพอถึงตอนนี้เลือดในหมูจะไม่ค่อยมีแล้วนะครับ
   *ขั้นตอนนี้ของฝรั่งจะต่างกับบ้านเรานิดหน่อย สาเหตุเพราะมันหนักมากการจะผ่าครึ่งให้ง่ายๆ มีเทคนิคคือ ต้องผ่าตามแนวกระดูกสันหลัง โดยจะต้องระวังมิให้เครื่องในแตกด้วย  
   *ขั้นตอนนี้เป็นการตรวจสอบคุณภาพเครื่องใน ที่จะบอกอะไรๆได้หลายอย่างว่า หมูตัวนี้มีสุขภาพดีไหม โดยดูจากสี และขนาดของตับ ลำไส้ และกระเพาะอาหาร เป็นหลัก
   *เครื่องในบางส่วนจะนำไปตรวจสอบคุณภาพ บางส่วนจะเอาไปแปรรูปต่อ เช่นถ้าเป็นฝรั่ง เขามักจะเอาไปทำ ลิเวอร์เวิร์ต หรือ ไส้กรอกสารพัดสูตร เป็นต้น ส่วนบ้านเราเครื่องใน ไส้ตัน(มดลูก) ลำไส้ กระเพาะ ปอด ตับ จะใช้บริโภคเป็นเครื่องเคียงในโจ๊ก ก๊วยจั๊บ
    *เข็นซากหมูเข้าห้องเย็น โดยอุณหภูมิของห้องเย็นควรจะต้องต่ำกว่า 10องศาเซลเซียส ส่วนเวลาเท่าไหร่นั้น เราจะต้องคำนวณด้วยว่า ระยะเวลาในการขนส่งต่อไปยังโรงงานแปรรูป หรือ Retail cut นั้นจะใช้เวลาเท่าไหร่ ส่วนถ้าเป็นเขียงหมู เขาจะมารับหมูที่โรงงานราวๆ สามทุ่ม และจะขายในวันรุ่งขึ้น ส่วนมากแล้วแม่ค้าพ่อค้าเขียงหมูที่มีเขียงเดียว เราจะแนะนำว่าให้ซื้อไปซีกสองซีกก็พอ เพราะปกติโรงงานหมูจะฆ่าทุกวันอยู่แล้ว คนที่เคยฝึกงานโรงงานฆ่าสัตว์ หรือเคยทำงานโรงงานฆ่าสัตว์ จะทราบกันดีนะครับว่า วันหยุดของเราๆท่านๆนั้น จะเป็นวันพระ8ค่ำ และ15ค่ำ แต่โดยทั่วไปแล้ว มักจะไม่หยุด
   *ปกติแล้วเวลาในการบ่มซากหมู ควรจะต้องบ่มซากที่อุณหภูมิต่ำกว่า 10องศาเซลเซียส ไว้ประมาณ 12 ชั่วโมง เพื่อยในลักษณะแข็งกระด้าง(DFD) หรือ กดแล้วน้ำเยิ้ม(PSE) ก็ได้ 


   ขั้นตอนฆ่าสุกรแบบนี้บางคนอาจจะว่าโหดร้าย แต่เป็นทางการค้าทาง

เศรษฐกิจซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมากและวิธีการฆ่าแบบนี้ได้

มาตรฐานรับรองคุณภาพ เนื้องจากมีคุณทางโภชนาการสูงมาก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น